[Tin mới][6]

1
Cạo vôi răng
Nâng mũi sline 3d fixed y
Nha khoa răng sứ
Niềng răng - Chỉnh nha
Phẫu thuật hàm & 3d clear
Phẫu thuật hàm hô móm
Răng khôn
Tẩy trắng răng
Thẩm mỹ căng da mặt
Thẩm mỹ khuôn mặt
Thẩm mỹ nâng mũi
Thẩm mỹ nụ cười
Thẩm mỹ tai
Thẩm mỹ viện hàn quốc
Thẩm mỹ vùng mắt
Trám răng
Trồng răng thẩm mỹ

7 loại thực phẩm gây sâu răng ở trẻ

 7 loại thực phẩm gây sâu răng ở trẻ - Như chúng ta đã biết, bệnh lý sâu răng do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó sự lên men các chất bột đường dính vào răng sau khi ăn bởi các vi khuẩn trong khoang miệng sinh ra axít phá hủy men răng đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, cùng với việc vệ sinh răng miệng thì việc có một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp phòng bệnh sâu răng hiệu quả.

7 loại thực phẩm gây sâu răng ở trẻ-1
Thực phẩm chứa nhiều tinh bột dễ gây sâu răng*

Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ

Sau khi ăn, vi khuẩn trong thức ăn còn sót lại trên răng, kết dính với nước bọt tạo thành mảng bám, và phủ lên răng. Khi trẻ ăn, đặc biệt là những thức ăn từ tinh bột và đường, sẽ kết hợp với mảng bám để tạo ra acid, làm ăn mòn các chất vô cơ của men răng và ngà răng, gây ra sâu răng.

Nguyên nhân gây sâu răng cao nhất chính là do thói quen ăn uống quá nhiều đường như bánh, kẹo, hoa quả ngọt...Ngoài ra, khi răng mới chớm sâu nhưng chủ quan không điều trị sớm, là nguyên nhân khiến tình trạng sâu răng trở nên nghiêm trọng hơn.

7 loại thực phẩm gây sâu răng ở trẻ-2
Nên ăn uống khoa học*

7 loại thực phẩm gây sâu răng ở trẻ em

Kẹo dẻo

Ngoài việc kiểm soát hàm lượng đường trong chế độ ăn, các mẹ cũng nên lưu ý đến thời gian lượng đường bám lại trên răng của trẻ. Điều này giải thích tại sao các loại kẹo dẻo hay kẹo caramel lại không tốt cho răng của bé. Vì chúng thường khá mềm, dễ nhai nên khi bé ăn có thể bám vào các khe răng hay trên bề mặt răng trong khoảng thời gian dài.

Kẹo có vị chua

So với các loại kẹo ngọt thông thường, kẹo có vị chua chứa hàm lượng axit cao hơn gây bào mòn và phá hủy men răng.

Nước trái cây

Nên cho bé uống ít các loại nước trái cây chứa nhiều đường. Khi bé ăn các thức ăn này, cơ thể sẽ hấp thụ và chuyển hóa thành axit tấn công men răng. Thay vì cho bé uống một ly nước trái cây nguyên chất, hãy pha loãng ra một chút để kiểm soát hàm lượng đường tốt hơn.

Thực phẩm sấy khô

Theo Học viện Nha khoa Nhi đồng Hoa Kỳ, các loại thực phẩm này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển răng của trẻ mà phổ biến là bim bim, các loại trái cây sấy khô.... Hầu hết những loại hoa quả này sau khi được sấy chứa khoảng 100 gram đường trong khi hoa quả tươi chỉ chứa khoảng từ 12 đến 20 gram. Hàm lượng đường bám lại trên răng sẽ khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn trong miệng, làm xói mòn men răng của trẻ.

7 loại thực phẩm gây sâu răng ở trẻ-3
Vệ sinh răng miệng kết hợp ăn uống đúng cách*

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến cũng chứa hàm lượng đường khá cao (như bơ đậu phộng, sốt cà chua...) Để giúp trẻ có sức khỏe răng miệng toàn diện, các mẹ hãy chú ý cân bằng giữa các loại thức phẩm tươi ngon và những loại thực phẩm kể trên.

Thực phẩm giàu tinh bột

Loại đồ ăn này mang giá trị dinh dưỡng thấp so với những loại thực phẩm tươi như cà rốt hay bông cải, tinh bột trong chúng chuyển đổi thành đường gần như ngay lập tức khi ăn nên nó cũng có hại cho răng của trẻ.

Nước ngọt

Lượng đường trong các loại nước ngọt, nước uống có ga cực kỳ cao: một lon nước ngọt cũng tương đương với 1 thỏi kẹo cỡ lớn. Loại đường này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe răng miệng ở mọi lứa tuổi không riêng gì trẻ nhỏ.

Vì trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh lý nhất nên cha mẹ cần lưu ý kết hợp giữa vệ sinh răng miệng hàng ngày với ăn uống đúng cách. Nên tránh 7 loại thực phẩm gây sâu răng ở trẻ và thường xuyên bổ sung thực phẩm có lợi cho răng miệng trẻ.

Start typing and press Enter to search